Anger Management In Tagalog

Ang galit ay isang likas na tugon sa ilang mga karanasan sa buhay. Ito ay isa sa mga pinakasimpleng damdamin at maaaring maganap kapag may nararamdaman na negatibong emosyon tulad ng isang pakiramdam na inaatake o ininsulto kapag binigyan ng masamang “feedback”.

Ang ating mga paraan ng pagpapahayag ng galit ay tumutulong sa atin na mapawi ang pagbuo ng mga negatibong emosyon at tensyon sa ating kalooban. Gayunpaman ang labis na galit kahit na para sa mga menor de edad ay maaaring maging problema. Ang labis na galit ay maaaring sanhi ng mas kumplikadong mga isyu. Kung minsan ito ay isang sintomas ng ilang mga kalusugan ng isip.

Kapag hindi maisaayos o ma-”control” ang galit. Ito ay maaaring maging lubhang mapanira. Sa karamihan ng mga kaso, maaaring makaapekto ito sa kalidad ng buhay ng indibidwal. Ang mga isyu sa pamamahala ng galit ay maaaring makaapekto sa mga relasyon, propesyon, at kapakanan ng isang tao.

 

Ang galit ay isang likas na tugon sa ilang mga karanasan sa buhay. Ito ay isa sa mga pinakasimpleng damdamin at maaaring maganap kapag may nararamdaman na negatibong emosyon tulad ng isang pakiramdam na inaatake o ininsulto kapag binigyan ng masamang “feedback”.

Ang ating mga paraan ng pagpapahayag ng galit ay tumutulong sa atin na mapawi ang pagbuo ng mga negatibong emosyon at tensyon sa ating kalooban. Gayunpaman ang labis na galit kahit na para sa mga menor de edad ay maaaring maging problema. Ang labis na galit ay maaaring sanhi ng mas kumplikadong mga isyu. Kung minsan ito ay isang sintomas ng ilang mga kalusugan ng isip.

Kapag hindi maisaayos o ma-”control” ang galit. Ito ay maaaring maging lubhang mapanira. Sa karamihan ng mga kaso, maaaring makaapekto ito sa kalidad ng buhay ng indibidwal. Ang mga isyu sa pamamahala ng galit ay maaaring makaapekto sa mga relasyon, propesyon, at kapakanan ng isang tao.

Pagpapahayag ng Galit

Ang mga isyu sa “Anger Management” ay nagmumula sa mahinang pamamahala ng ating mga damdamin. Tulad ng karamihan sa mga damdamin, ang galit ay lumilikha ng mga pagbabago ng kemikal sa ating katawan. Kasama rin dito ang mga pagbabago sa “physiological”. Ang mga pagbabagong ito ay nakakaapekto sa antas ng puso at “adrenaline”. Habang ang pagpapahayag ng galit ay normal at maaring nakatutulong sa paglabas ng saloobin, mayroong isang malaking pagkakaiba sa pagitan ng pagkilala ng galit at pagpapaalis, at pagkilos ng dahil sa galit sa kawalan ng kontrol o marahas na paraan.

 

 

Ang pinaka-karaniwang paraan upang ipahayag ang galit ay pagsalakay at pagbulyaw. Nauugnay ito sa reaksyon ng ‘paglabanan o pag-iwas’ sa komprontasyon. Kapag sa labanan o “flight-mode”, sinusubukan ng ating utak at katawan na protektahan ang ating sarili mula sa panganib. Bagamat ito ay maaaring perpekto, hindi ito laging angkop. Ang isang malusog na paraan upang pamahalaan ang galit ay sa pamamagitan ng mga angkop na paghinga at pagpapababa ng galit.

Kailan nagiging problema ang galit?


Sa pangkalahatan, ang galit ay nagiging problema kapag nagsimula ang negatibong epekto sa iyo at sa mga nakapaligid sa iyo. Habang ito ay nakasalalay sa kung paano mo ipinapahayag ang iyong galit, kung ikaw ay nagpipigil at / o parang sasabog sa hindi naaangkop na mga oras, ikaw ay nasa panganib na makapinsala hindi lamang sa iyong kalusugan at kapakanan kundi pati na rin sa iyong mga relasyon – pati na rin tulad ng iba pang mga aspeto ng iyong pang-araw-araw na buhay.

 

Paglalagay ng mga palatandaan

 

Kung ipinahayag sa mga mapang-abuso o marahas na paraan, ang galit ay isang isyu. Ang mga mapanirang pag-uugali ay nakakaapekto sa nakararami. Ang mga mapanirang pag-uugali mismo ay apektado ang propesyon, maging propesyonal at personal na kapakanan, ito ay maaaring makapinsala sa relasyon sa mga tao sa paligid mo.

 

Lubos na mahalaga na makilala mo ang mga palatandaan ng mga isyu sa pamamahala ng galit.

 

Ang pagsalakay ay isa sa mga pinaka malaking bagay na dapat bantayan. Maaari makaramdam ng pagbilis ng “adrenaline”, kadahilanan ng pagbilis ng reaksyon at pagkawala ng “control” sa sarili. Sa adrenaline, maaari mong mapansin ang pagbilis ng paghinga, mabilis na tibok ng puso at pagmanhid ng katawan. Ang pagkilala sa mga palatandaang ito ay nagbibigay sa iyo ng pagkakataong tumigil at mag-isip tungkol sa kung paano mo gustong tumugon sa isang sitwasyon.

 

“Anger Management Therapy” sa isang Psychologist sa Makati


Ang layunin ng pangangasiwa ng galit ay naglalayong bawasan ang damdamin na nilikha, sa pamamagitan ng pagpayag sa mga indibidwal na tuklasin ang mga posibleng kadahilanan, pagharap sa anumang mga pinagbabatayang isyu. Ito ay maaaring maganap sa porma ng pangkat o one-to-one session, ang therapy sa “anger management” ay ginaganap upang matugunan ang mga partikular na uri ng mga isyu ng galit, halimbawa, mga relasyon, kaugnay sa trabaho o galit sa kabataan, gamit ang mga pamamaraan tulad ng “cognitive behavioral therapy” (CBT) at “mindfulness”.

Ang Pangunahing Layunin ng Paggamot sa “Anger Management” ay kinabibilangan ng:

  • Pagtukoy kung bakit ka nagagalit.
  • Pagbabago sa paraan ng pagtugon mo sa galit.
  • Mga kasanayan sa pag-aaral upang epektibong mapamahalaan ang galit.
  • Pagtuturo sa iyo kung paano gumamit ng galit upang mag-udyok o malutas ang mga problema.
  • Pagtuturo sa iyo kung paano epektibong makipag-usap.

Ang paggamot sa “anger management” ay maaaring tumagal sa pagitan ng apat at anim na linggo, bagaman ang haba ng kurso ay nakasalalay sa iyong mga indibidwal na pangyayari. Sa panahon ng mga sesyon, makikipagtulungan ka sa tagapayo upang matuto ng mga partikular na kasanayan at proseso ng pag-iisip, na angkop sa iyong mga pangangailangan. Ang paggamot sa pamamahala ng galit ay may kasamang mga gawain sa bahay tulad ng pagsulat sa journal, at iba’t ibang pagsasanay na tumutulong sa iyo na bumuo ng mga diskarte na natutunan sa sesyon.

Sa pamamagitan ng pagkilala at pagtanggap ng mga problema sa galit, maaari mong simulan upang maunawaan kung paano gamitin ang galit sa isang ligtas at malusog na paraan. Sa panahon ng paggagamot sa pamamahala ng galit, matututuhan mo kung

 

 

 

paano matukoy ang iyong mga kabiguan nang maaga, upang maaari itong malutas sa isang paraan na nagpapahintulot sa iyo na ipahayag ang iyong mga pangangailangan, habang nananatiling kalmado at kontrolado. Mahalaga, ang pamamahala ng galit ay maaaring makatulong sa iyo na maabot ang iyong mga layunin, malutas ang mga problema at muling itayo ang anumang pinsala na maaaring naganap bilang isang resulta ng iyong galit. Kung ikaw o isang taong kilala mo ay nakakaranas ng mga problema sa pagkontrol sa kanilang galit, makakatulong ang psychologist sa Makati.